แอร์น้ำหยด!!! ทำไงดี

น้ำแอร์หยด, แอร์น้ำหยุด, น้ำแอร์ร่วง, น้ำหยด, แอร์พัง, แอร์, เครื่องปรับอากาศ, แอร์บ้าน, ซ่อมแอร์, ล้างแอร์, ติดตั้งแอร์, ซื้อแอร์, เครื่องปรับอากาศ, gooddeal

แอร์น้ำหยด!!! ทำไงดี

ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับแอร์ที่ติดตั้งมาแล้วระยะหนึ่ง หรือประมาณ 6 เดือนเป็นต้นไป 

สาเหตุหลักอาจเกิดจาก: แผ่นกรองอากาศสกปรก น้ำยาแอร์เหลือน้อยเกินไป ท่อน้ำทิ้งอุดตัน หรือรั่ว ช่างติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน 

แผ่นกรองอากาศสกปรก ส่งผลให้เกิดการอุดตัน ไม่สามารถระบายความเย็นออกมาได้ ทำให้แอร์ไม่เย็น น้ำจับตัวเป็นก้อนน้ำแข็งและเมื่อน้ำแข็งละลายก็จะกลายเป็นน้ำที่หยด และไหลออกมาภายนอกแอร์

วิธีแก้ : หมั่นล้างแอร์ ทุกๆ 6 เดือน และถอดแผ่นกรองอากาศบริเวณด้านหน้าของแอร์ออกมาล้างด้วยตัวเอง ล้างด้วยน้ำสะอาด 1-3 เดือน แล้วเป่าหรือผึ่งลมให้แห้ง ก่อนนำไปติดตั้งที่เดิม 

ท่อน้ำทิ้งอุดตัน เพราะหากไม่ล้างแอร์ย่อมเกิดการสะสมของฝุ่นละลองจับตัวเป็นก้อน ทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านท่อน้ำทิ้ง จำเป็นต้องรีบแก้ไขทันทีเพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค และตะไคร่น้ำภายใน

วิธีแก้ : หากมีน้ำไหลออกจากตัวแอร์ ให้ปิดเครื่อง แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่น(ที่สามารถดูดน้ำไก้) มาดูดบริเวณปลายท่อน้ำทิ้ง เพื่อดึงเอาสิ่งสกปรกที่อุดตันออก และให้ช่างแอร์มาล้าง เพื่อทำความสะอาดแผงคอล์ย ถาดน้ำทิ้ง และท่อน้ำทิ้งอีกครั้ง

ถาดน้ำทิ้งรั่ว ชำรุด หรือแตกหัก เคลื่อนออกไปจากจุดเดิม แอร์จะมีน้ำหยดได้ทันที เพราะถาดรองน้ำทิ้งทำหน้าที่ห่อหุ้มเครื่อง และช่วยรองรับน้ำทิ้ง โดยสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ถาดน้ำทิ้งรั่ว ชำรุด หรือแตกหัก มักเป็นสาเหตุของน้ำหยดเสมอ นอกจากนั้น มักพบปัญหาจุดเชื่อมประกบระหว่างถาดรองน้ำทิ้งกับฝาครอบส่วนอื่น ไม่แน่น และมีรูให้น้ำซึมผ่านได้

วิธีแก้ : ตรวจสอบถาดน้ำทิ้งอย่างสม่ำเสมอหากถาดน้ำทิ้งไม่แน่น หรือเคลื่อนที่ให้ขยับให้แน่นได้ด้วยตนเอง แต่ในกรณีที่ถาดน้ำทิ้งรั่ว และแตกหักจำเป็นต้องเรียกช่างแอร์ผู้เชี่ยวชาญมาแก้ไขปัญหา เพราะอาจจะต้องใช้ความชำนาญและความละเอียดในการเปลี่ยน

แอร์น้ำหยด เพราะน้ำยาแอร์น้อยจนเกินไป ไม่เพียงแต่จะทำให้แอร์ไม่เย็น หรือเย็นช้าลงเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้เกิดปัญหาแอร์น้ำหยดขึ้นได้ โดยมักเกิดจาก การรั่วซึมของน้ำยาแอร์ และ การใช้งานแอร์ได้สักระยะ 

วิธีแก้ : ปัญหาน้ำยาแอร์หมด หรือเหลือน้อย วิธีที่ดีที่สุด คือ การเรียกช่างแอร์มาเติมน้ำยาแอร์ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และหากตรวจสอบว่าท่อน้ำยาแอร์เกิดการรั่วซึมให้รีบปิดรอยรั่วทันที ซึ่งจะช่วยลดความกังวลเรื่องน้ำแอร์ไหลได้

ตำแหน่งติดตั้งแอร์ไม่เหมาะสม เช่น บริเวณที่โดนแสงแดดสาดส่อง หรือลมตลอดเวลา จะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำแอร์หยดได้เช่นกัน เพราะ เป็นจุดที่มีไอความร้อนสูง มักเกิดการควบแน่นของไอน้ำในอากาศ กลายเป็นหยดน้ำเกาะที่บริเวณตัวแอร์

วิธีแก้ : เลือกตำแหน่งติดที่เหมาะสม เช่น หากเป็นห้องนอนควรติดตั้งแอร์ในตำแหน่งที่ตั้งฉากกับเตียงนอน หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอร์ใกล้บริเวณหน้าต่าง เพราะเป็นจุดที่มีแสงแดด และความร้อนเกือบตลอดทั้งวัน แต่หากเลี่ยงไม่ได้ให้หาอุปกรณ์ตกแต่งบ้านอย่างผ้าม่านกันแสงแดด หรือแสงยูวีมาติดเพื่อช่วยลดไอร้อนระหว่างวัน

เดินท่อน้ำทิ้งไม่ดี หากติดตั้งไม่ดีไม่ได้มาตรฐานก็มักจะเจอปัญหาแอร์น้ำหยดได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะหากเดินท่อน้ำทิ้งไม่ดี ไม่ลาดเอียงในองศาที่เหมาะสม ใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานก็ทำให้เกิดปัญหาน้ำแอร์หยดได้

วิธีแก้ : ควรเลือกช่างแอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งได้มาตรฐาน ความลาดเอียงท่อน้ำทิ้งที่เหมาะสม และ หุ้มฉนวนบริเวณใต้เครื่องให้มิดชิดเพื่อป้องกัน ปัญหาน้ำหยดบริเวณท่อน้ำทิ้ง

ขอบคุณข้อมูล : DAIKIN Thailand

 

สนใจติดตั้งแอร์ ล้าง ซ่อม สอบถามแอดมินที่ LINE : @gooddeal ได้เลยนะคะ


 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้